Derbyniadau i Ysgolion yn Sir Benfro - Gwybodaeth i Rieni
Atodiad 5 Addysgu’r Gymraeg a’r Saesneg yn ysgolion Cynradd/Uwchradd Sir Benfro
Ysgol Cynradd |
Cwricwlwm |
Laith yr Ysgol |
Canlyniadau |
|||||||
1 (Ysgol cyfrwng Saesneg) |
Mae pob disgybl yn cael profiad o feysydd dysgu trwy gyfrwng y Saesneg. Bydd o leiaf 15% o weithgareddau ysgol y dysgwyr (yn gwricwlaidd ac allgyrsiol) yn Gymraeg. Bydd dysgwr mewn ysgol o’r categori hwn yn gallu darllen, ysgrifennu, siarad a gwrando yn Saesneg yn ôl oedran a gallu, a bydd ganddo beth dealltwriaeth o’r Gymraeg. Bydd y Gymraeg yn cael ei haddysgu a’i hasesu fel rhan o’r Maes Dysgu a Phrofiad (MDPh) ar gyfer ieithoedd, llythrennedd a chyfathrebu. |
Saesneg yw prif iaith cyfathrebu mewnol yr ysgol yn ogystal â gyda rhieni a gofalwyr. Cydnabyddir y bydd creu naws Gymraeg o fewn yr ysgol yn cefnogi ac yn annog agweddau cadarnhaol tuag at ddefnyddio’r Gymraeg. Defnyddir peth Cymraeg fel iaith cyfathrebu â disgyblion i wella’r gallu i ddefnyddio Cymraeg bob dydd. Mae'r ysgol yn cyfathrebu â rhieni naill ai yn Saesneg neu yn y ddwy iaith |
Y disgwyliad arferol yw y bydd disgyblion yn trosglwyddo i ddarpariaeth uwchradd cyfrwng Saesneg ac yn parhau i ddysgu trwy gyfrwng y Saesneg yn bennaf, gan ddysgu Cymraeg fel ail iaith. |
|||||||
TR2 (Ysgol drosiannol) |
Ysgol/darpariaeth cyfrwng Saesneg neu’r rhai sydd â chyfran uchel o ddarpariaeth Gymraeg yn trosglwyddo i fod yn ysgol/darpariaeth dwy iaith dros amser. Bydd darpariaeth y cwricwlwm a gweithgareddau ysgol dysgwyr yn adlewyrchu cynnydd yn y ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser. |
Byddai’r cynnydd yn y ddarpariaeth Gymraeg dros amser yn adlewyrchu’r defnydd beunyddiol o’r Gymraeg. Mae'r ysgol yn cyfathrebu â rhieni yn y ddwy iaith |
Mae hwn yn gategori pontio rhwng dau brif gategori iaith. Mae’r trefniadau pontio hyn yn galluogi ysgolion i gynllunio sut y byddant yn gwireddu cynnydd yn y ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser. Cynyddu’r ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg, er mwyn symud i’r categori nesaf, Categori 2 fyddai’r canlyniad. |
|||||||
2 (Dwy iaith) |
Bydd o leiaf 50% o weithgareddau ysgol dysgwyr (cwricwlaidd ac allgyrsiol) yn Gymraeg. Gellid cyflawni hyn mewn gwahanol ffyrdd yn dibynnu ar gyd-destun yr ysgol. Gallai fod trwy ddefnyddio addysg drochi llawn cyfrwng Cymraeg hyd at 7 oed gyda dewis yn cael ei gynnig yn y grwpiau blwyddyn eraill, neu fod 50% o weithgareddau’r ysgol yn Gymraeg drwyddi draw.
Bydd dysgwr mewn ysgol o'r categori hwn yn gallu siarad, darllen, ysgrifennu a gwrando yn Gymraeg a Saesneg yn ôl oedran a gallu. Bydd sgiliau iaith Gymraeg yn cael eu cryfhau ymhellach trwy gynyddu nifer y cyfleoedd dysgu (cwricwlaidd yn ogystal ag allgyrsiol) a gynigir trwy gyfrwng y Gymraeg. Lle defnyddir y Gymraeg fel cyfrwng dysgu, defnyddir Saesneg yn achlysurol i atgyfnerthu dealltwriaeth y dysgwyr. |
Defnyddir y Gymraeg a'r Saesneg ar gyfer cyfathrebu mewnol yn ogystal â gyda rhieni a gofalwyr. Mae dealltwriaeth glir y bydd cynnal ethos Cymraeg o fewn yr ysgol yn cefnogi agweddau cadarnhaol tuag at ddefnyddio’r Gymraeg. Defnyddir y Gymraeg a'r Saesneg yng ngwaith dydd-i-ddydd yr ysgol. Mae iaith cyfathrebu yn cael ei phennu gan natur y ddarpariaeth gwricwlaidd. Mae'r ysgol yn cyfathrebu â rhieni yn y ddwy iaith. |
Gyda’r cymorth cywir, gallai dysgwyr symud ymlaen i ysgol uwchradd cyfrwng Cymraeg Categori 3. |
|||||||
TR3 (Ysgol drosiannol) |
Ysgol/darpariaeth dwy iaith (Cymraeg a Saesneg) yn trosglwyddo i fod yn ysgol/darpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser Bydd darpariaeth y cwricwlwm a gweithgareddau ysgol dysgwyr yn adlewyrchu cynnydd yn y ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser. |
Byddai’r cynnydd yn y ddarpariaeth Gymraeg dros amser yn adlewyrchu’r defnydd beunyddiol o’r Gymraeg. Mae'r ysgol yn cyfathrebu â rhieni yn y ddwy iaith |
Mae hwn yn gategori pontio rhwng dau brif gategori iaith. Mae’r trefniadau pontio hyn yn galluogi ysgolion i gynllunio sut y byddant yn gwireddu cynnydd yn y ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser. Cynyddu’r ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg, er mwyn symud i’r categori nesaf, Categori 3 fyddai’r canlyniad. |
|||||||
3 (Ysgol cyfrwng Cymraeg) |
Addysgir yr holl ddysgwyr yn llawn yn Gymraeg, gyda Saesneg yn cael ei defnyddio ar adegau i sicrhau dealltwriaeth yn ystod trochi cynnar. O 7 oed ymlaen bydd o leiaf 80% o weithgareddau ysgol dysgwyr (cwricwlaidd ac allgyrsiol) yn Gymraeg. Cyfnod Sylfaen – cyfrwng Cymraeg. Cyfnod Allweddol 2 (CA2) – o leiaf 80% o’r addysgu trwy gyfrwng y Gymraeg. |
Cymraeg yw prif iaith cyfathrebu mewnol yr ysgol. Mae cyfathrebu â rhieni a gofalwyr naill ai yn Gymraeg, yn Saesneg neu'n ddwyieithog yn ôl yr angen. Mae hon yn ysgol ag ethos Cymraeg cryf yn greiddiol iddi, gan gefnogi a galluogi dysgwyr i ddefnyddio’r Gymraeg ym mhob cyd-destun cymdeithasol yn yr ysgol a thu allan iddi. |
Bydd disgyblion, waeth beth fo iaith y cartref, yn gallu trosglwyddo i ddarpariaeth uwchradd cyfrwng Cymraeg ac erbyn diwedd CA2 byddant wedi cyrraedd safon Saesneg gyfatebol i'r hyn a gyrhaeddir gan ddisgyblion mewn ysgolion cyfrwng Saesneg yn bennaf. |
|||||||
Ysgol Uwchradd |
Cwricwlwm |
Laith yr Ysgol |
Canlyniadau | |||||||
|
Bydd y Gymraeg yn cael ei haddysgu a’i hasesu fel rhan o’r Maes Dysgu a Phrofiad (MDPh) ar gyfer ieithoedd, llythrennedd a chyfathrebu. Bydd dysgwr mewn ysgol o'r categori hwn yn gallu siarad, darllen, ysgrifennu a gwrando yn Saesneg yn ôl oedran a gallu. |
|
|
|||||||
|
O leiaf 40% o ddysgwyr yn ymgymryd ag o leiaf 40% o weithgareddau ysgol (cwricwlaidd ac allgyrsiol) yn Gymraeg. |
Defnyddir y Gymraeg a'r Saesneg ar gyfer cyfathrebu mewnol yn ogystal â gyda rhieni a gofalwyr. Mae dealltwriaeth glir y bydd cynnal ethos Cymraeg o fewn yr ysgol yn cefnogi agweddau cadarnhaol tuag at ddefnyddio’r Gymraeg. |
|
|||||||
Cyfrwng Cymraeg |
Disgwylir i ysgolion Categori 3 barhau i adlewyrchu cyd-destun ieithyddol yr ardal wrth weithio tuag at gynyddu eu darpariaeth cyfrwng Cymraeg dros amser. |
Bydd dysgwyr yn gallu siarad, darllen, ysgrifennu a gwrando yn Gymraeg a Saesneg yn ôl oedran a gallu. |
Bydd disgyblion yn gallu symud ymlaen i ddarpariaeth ôl-16 cyfrwng Cymraeg. |
|||||||
|
Bydd 100% o ddysgwyr yn ymgymryd ag o leiaf 90% o weithgareddau eu hysgol (cwricwlaidd ac allgyrsiol) yn Gymraeg. |
Bydd dysgwyr yn gallu siarad, darllen, ysgrifennu a gwrando yn Gymraeg a Saesneg yn ôl oedran a gallu. |
Bydd disgyblion yn gallu symud ymlaen i ddarpariaeth ôl-16 cyfrwng Cymraeg. |
|||||||
Is-gategorïau trosiannol
|
|
|
Byddai'r asesiad yn cyd-fynd â'r cynnydd yn y ddarpariaeth Gymraeg ac yn unol â'r categorïau pontio fel uchod.
|